วิธีเพิ่ม เมนูคำสั่ง คลิกขวา Opened With Notepad

วิธีเพิ่ม Opened With Notepad เป็นการเพิ่มเมนูคำสั่ง เวลาคลิกขวาที่ไฟล์ต่างๆ
ให้สามารถเปิดกับ Notepad ได้ ประโยชน์ของมันมีหลายอย่างเช่น เรามีเอกสาร
นามสกุลบางอย่างที่เราไม่มีโปรแกรมเปิดเช่น lua lub xml ini bat และอื่นๆอีกมากมาย
เราก็สามารถเปิดดูและทำการแก้ไขได้บางส่วน



สาเหตุที่เราต้องทำเพราะว่า ปรกติการเปิดไฟล์ต่างๆด้วย Notepad นั้นจะมีขั้นตอนที่
ยุ่งยากและขั้นตอนสุดท้ายคือการเซฟ ตรงนี้หลายคนจะติดในเรื่องของ permissions กัน
ถ้าเราทำวิธีนี้จะไม่มีการถามถึงเรื่อง permissions แต่ต้องทำการปิด uac ก่อนนะ

ซึ่งถ้าแก้ไขตามที่เราแนะนำไป เราสามารถคลิกขวาเลือก Opened With Notepad
เพื่อดูหรือแก้ไขได้ทันที เวลา save ก็กด ctrl+s ได้เลยมันจะ save เป็นนามสกุลเดิมของมัน
ซึ่งจะต่างกับการเปิดด้วย Notepad ธรรมดาแล้วไปเรียกเปิดไฟล์นามสกุลอื่น
เวลาเซพจะต้องมาเปลี่ยนนามสกุลของเอกสารอีก ปวดหัวสำหรับมือใหม่

ประโยชน์ของมันอีกอย่างคือถ้าเป็น win7 และทำการปิด uac เรียบร้อย
เราจะสามารถแก้ไขไฟล์ hosts และกด save ได้โดยไม่ติด permissions
ตรงนี้ไม่แน่ใจว่าใช้ได้กับทุกคนไหม แต่เราเทสส่วนตัวแล้วใช้ได้


สำหรับใครที่ทำไม่เป็นก็มีแจกเช่นเคยโหลดได้ที่ Link ด้านล่างนี้
คลิกเพื่อโหลด >> open with notepad.rar เป็นฟรีแวร์เราทำเองไม่มีลิขสิทธิ์


วิธีการทำไฟล์ Opened With Notepad ให้ทำตามด้านล่างนี้

1.คลิกขวาตรงพื้นที่ว่างในหน้าจอเลือก New จากนั้นเลือก Text Document

2.เข้าไปในไฟล์ Text ที่เราสร้างเมื่อกี้แล้วใส่ข้อความดังนี้

ภาพตัวอย่าง

Windows Registry Editor Version 5.00

[HKEY_CLASSES_ROOT\*\Shell]

[HKEY_CLASSES_ROOT\*\Shell\Notepad]
@="Opened With Notepad"

[HKEY_CLASSES_ROOT\*\Shell\Notepad\Command]
@="notepad %1"

3.เสร็จแล้วให้เลือก File จากนั้นเลือก Save As...

4.ด้านซ้ายมือให้เลือกที่อยู่ที่จะเซพไฟล์ จากนั้นตรงช่องด้านล่าง
save as type: ให้เราเลือกเป็น All Files ส่วนตรงช่อง
File name: ให้เราตั้งชื่อไฟล์และต่อท้ายด้านหลังด้วย .reg
ตัวอย่าง
notepad.reg

5.เสร็จแล้วให้กดปุ่ม save ด้านล่างขวา เราก็จะได้ไฟล์สำหรับติดตั้งแบบทำเองมา
วิธีใช้ก็ดับเบิ้ลคลิกไฟล์ที่เราสร้าง จะมีหน้าต่างเด้งมาให้กด Yes
เท่านี้เวลาคลิกขวาก็จะมีเมนูคำสั่ง Opened With Notepad ให้ละ


สรุป การเพิ่ม เมนูคำสั่ง คลิกขวา Opened With Notepad นั้นส่วนตัวเราคิดว่าทำไว้
ก็มีประโยชน์ดี เอาไว้ใช้งานดูเอกสารหลายอย่างและทำการแก้ไขได้ในบางส่วน
การเซพก็สามารถทำได้ง่ายโดยไม่ต้องเปลี่ยนนามสกุลไฟล์ ซึ่งปรกติมันมักจะถาม
ว่าให้เราเซฟเป็นนามสกุลอะไร และบ่อยครั้งที่หลายคนเซฟผิดกลายเป็น txt นั่นเอง

Popular posts from this blog

วิธีแก้ แลค เกมส์ ออนไลน์ Game Online Lag

วิธีแก้ dragonnest เด้ง critical error

ตัดโมชั่นคือ